Hẳn nếu bạn là một người mới làm SEO sẽ khá lạ lẫm với cụm từ này. Cấu trúc Silo được rất nhiều SEOer áp dụng và mang lại hiệu quả khá cao trong thời điểm hiện tại. Vậy hãy cùng Học Làm Web tìm hiểu rõ hơn cấu trúc silo là gì? Và những thắc mắc xoay quang vấn đề này nhé!
Cấu trúc Silo là gì?
Xét trên website dạng blog, Silo là quá trình tổ chức, cấu tạo, thiết lập các thông tin liên quan lại với nhau trên website. Cấu trúc Silo thường được mô tả dưới dạng 1 bản đồ trước khi một site ra mắt.
Thắc mắc xoay quanh cấu trúc Silo
Tại sao cần dùng cấu trúc Silo
- Đối với trải nghiệm người dùng:
Một website được tổ chức khoa học sẽ cho phép khách truy cập di chuyển đơn giản trên trang web đấy. Bởi khi trang web được phân cấp và hệ thống thành tầng bậc, người dùng tìm được tất cả các nội dung tương yêu thích với nhau và việc điều hướng trên trang trở nên rất tự nhiên.
Ví dụ khi bạn đọc một bài viết về SEO Offpage, thì điều làm bạn quan tâm hơn hết là offpage SEO. Cấu trúc silo sẽ khiến cho internal link trong bài, thanh sidebar đều đề cập về offpage seo, khi đó sẽ tối ưu chủ đề cho người dùng hơn, nâng cao trải nghiệm người sử dụng khi đọc bài viết và mong muốn tìm hiểu thêm.
- SEO:
Một trong những lợi ích khổng lồ nhất khi sử dụng cấu trúc Silo là tối ưu cho Search Engine. Việc thực hiện cấu trúc Silo cho trang ngay từ ban đầu giúp giảm thời gian Google sandbox – điều mà 1 website mới thường gặp phải trong khoảng thời gian 3-4 tháng sau khi ra mắt.
Sự tương yêu thích và phù hợp đóng nhiệm vụ trọng yếu trong seo. Giả như một bài đăng review điện thoại di động trên một chuyên trang sức khỏe nổi tiếng sẽ không có được thứ hạng cao hơn một blog công nghệ được.
Vì sao?
Rất rõ ràng, một chuyên gia sức khỏe sẽ không thể hiểu sản phẩm để đánh giá điện thoại di động tốt hơn một chuyên gia công nghệ được.
Việc liên kết các bài post/page có liên quan chặt chẽ thành một chủ đề sẽ giúp Google làm rõ mức phù hợp của chủ đề đó và tăng cường yếu tố ngữ cảnh (semantic) của trang web
Mặt khác, với cấu trúc Silo, bạn có thể phân phối tối đa link juice tới các content trọng yếu và có thứ hạng cho từ khóa mục tiêu thông qua liên kết nội bộ internal đường link một cách thuận lợi.
- Dễ dàng xây dựng backlink:
Với cấu trúc Silo thích hợp, bạn đã có thể xây dựng 80% liên kết tới các Page Silo quan trọng nhất trên website.
Vì các page Silo sẽ được liên kết với các bài đăng thuộc cùng danh mục, dòng chảy đường link juice sẽ theo đó phân phối tới toàn bộ site. đó cũng là nguyên lý mà bạn có thể áp dụng khi xây dựng backlink.
Hoặc khi mà bạn tạo ra backlink về bài silo nội dung trong một silo nào đấy, dòng chảy PR sẽ chảy đều trong silo đấy với sự có sự liên quan đề tài rất cao.
- Không có hiện tượng page/post bỏ hoang:
Page/Post bỏ hoang tức là page/post không có internal link trỏ tới
Nếu như bất cứ một bài post nào không có liên kết với ít nhất 1 post khác, nó sẽ bị trình index của Google SERPs bỏ qua.
Dùng cấu trúc Silo sẽ giúp bạn tránh khỏi Điều này bằng cách các post tương thích với nhau sẽ được liên kết lại trong 1 Silo page và mỗi một page mà bạn tạo ra đều nằm trong 1 Silo page tương ứng.
Nhờ đó, Google có thể thực hiện dò quét toàn bộ website của bạn cực dễ dàng.
Tôi nên học cách sử dụng cấu trúc Silo ở đâu?
Có rất nhiều bài viết và video hướng dẫn xây dựng cấu trúc Silo. Tuy nhiên, nếu bạn không thể tự xây dựng cấu trúc bạn nên tham gia các kkóa học đào tạo SEO tại Vietmoz.
Tại đây, bạn sẽ được hướng dẫn triển khai và thực hành nhiều hơn qua các khóa học seo bài bản nhất nhé!
Sau khi kết thúc khóa học SEO tại VietMoz Academy học viên sẽ có khả năng lập kế hoạch SEO bài bản, tính toán thời gian và khối lượng công việc cũng như chi phí của dự án SEO.
Địa chỉ: Số 18 ngõ 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội
Website: https://vietmoz.edu.vn. Số điện thoại: 02462923344
Tôi nên xây dựng backlink cho những page nào?
Bạn nên nhắm chọn từ khóa có volume search cao cho các Silo page và chọn lựa keyword dài cho các bài đăng.
Trong chiến lược backlink, tỷ lệ backlink đề xuất dành cho các Silo page là 80% (tức là nếu bạn tạo 100 backlink cho site thì có 80 backlink trỏ tới các Silo page)
Khi bạn liên kết các bài đăng trong Silo page, link juice sẽ được phân phối tới toàn bộ topic thông qua cấu trúc Silo. Trong khi đó, việc xây dựng backlink đảm bảo tính phù hợp cho internal đường link Silo.
Cách thức nhắm chọn từ khóa trên Silo page
Bạn cần nhắm chọn từ khóa cho toàn bộ các content mà bạn tạo ra.
Do chiến lược backlink tập trung vào Silo page và dòng chảy link juice sẽ phân phối xuống các trang chon, nên việc nhắm chọn vào keyword có lượng tìm kiếm cao là cực kì quan trọng đối với các Silo page.
Bên cạnh đấy, bạn có thể chọn từ khóa có tìm kiếm trung bình -> Cao cho các Silo page miễn là bạn tạo ra nội dung chuyên sâu và xây dựng được backlink chất lượng cao.
Có thể coi cấu trúc Silo của đối thủ hay không?
Có một sự thật là, 80% site hiện nay không tuân theo cấu trúc Silo. Để biết chắc 1 website có sử dụng cấu trúc Silo hay không, hãy coi sitemap của họ
Hoặc chỉ cần di chuyển vài lần trên trang website của đối thủ, bạn cũng đã có thể xác định là họ có dùng Silo hay không.
Có nên xây dựng các Silo vật lý hay không?
Việc triển khai một cấu trúc Silo phân cấp dưới dạng vật lý không phải là quá trọng yếu như cũ. Với WordPress, bạn chỉ cần tạo ra các Silo page và các bài đăng cấp dưới, và liên kết chúng lại bằng liên kết nội bộ (Silo ảo)
Lời khuyên là bạn nên dùng breadcrumbs khi áp dụng Silo để google hiểu cấu trúc Silo của bạn tốt hơn.
sử dụng breadcrumbs và liên kết nội bộ một cách logic là đủ để Google nắm rõ ràng cấu trúc trang website của bạn.
Okeyy, và trên đây là những thông tin một cách chi tiết về cấu trúc Silo và các câu hỏi xoay quanh chủ đề này. AE thấy hay có thể tìm hiểu rõ hơn và thực hành ngay trên Website của mình nhé!