Sự cạnh tranh trong ngành thương mại điện tử đang gia tăng nhanh chóng. Để điều hành một doanh nghiệp trực tuyến thành công, bạn cần đảm bảo rằng nền tảng trực tuyến của mình nhanh, ổn định và đáp ứng cho mọi người dùng trên toàn cầu. Bởi vì ngay cả một sự gián đoạn nhỏ trong dịch vụ cũng có thể khiến bạn không chỉ mất lợi nhuận mà còn dẫn đến mất lòng trung thành và tổn hại danh tiếng lâu dài.
Đây là một thách thức lớn đối với nhóm cơ sở hạ tầng của bạn và họ sẽ cần giám sát hàng ngày. Các kỹ sư của bạn phải thiết kế và duy trì một loạt các dịch vụ tại chỗ hoặc đám mây khổng lồ được kết hợp với nhau vì một mục đích duy nhất—hoạt động hiệu quả của nền tảng thương mại điện tử.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tiết lộ CDN hiện đại là gì, vai trò quan trọng của CDN trong nền tảng thương mại điện tử và cách bạn có thể hưởng lợi từ việc sử dụng dịch vụ đám mây này.
CDN là gì?
Mạng phân phối nội dung hoặc CDN là một mạng phân tán gồm các máy chủ lưu trữ dành riêng để lưu trữ một bản sao trang web của bạn gần hơn với đối tượng người dùng cuối của bạn.
Cách hiểu thông thường về mục đích của CDN là tăng tốc các trang web và ứng dụng web bằng cách phân phối nội dung tĩnh được lưu trong bộ nhớ cache thông qua các vị trí máy chủ phân tán về mặt địa lý. Điều đó có nghĩa là mỗi khi người dùng của bạn từ Boston gửi yêu cầu đến trang web được lưu trữ ở Berlin, câu trả lời sẽ được gửi từ điểm gần nhất—ví dụ: một máy chủ đặt tại New York.
CDN hoạt động như một proxy giữa máy chủ web và máy khách của bạn—các kết nối người dùng của bạn bị chấm dứt tại các máy chủ biên được phân phối theo địa lý (liên quan đến mạng) và chỉ sau đó, nếu cần, họ mới có thể đến được máy chủ gốc.
Tìm hiểu thêm: CDN là gì? Những ưu điểm khi sử dụng CDN?
Chính xác thì CDN tăng tốc các trang web như thế nào?
Hãy tìm hiểu sâu hơn một chút về cách thức hoạt động của nó.
Tốc độ tải trang web được xác định bằng tốc độ mà máy chủ web có thể nhận được yêu cầu của khách hàng, xử lý và đưa ra câu trả lời. Nó phụ thuộc vào cấu hình máy chủ web, mã trang web, tập lệnh của bên thứ ba và nhiều yếu tố khác. Có nhiều thứ cần tối ưu hóa ở phía máy khách và máy chủ, nhưng nếu bạn hoạt động trên toàn cầu, một trong những thách thức quan trọng nhất đối với bạn là khoảng cách.
Vì mỗi trang web bao gồm nhiều tệp khác nhau (như HTML, CSS, JS và JPG), nên quá trình tải trang web bao gồm nhiều chuyến đi yêu cầu-trả lời giữa trình duyệt của bạn và máy chủ web, các chuyến đi này sẽ di chuyển hết khoảng cách giữa các vị trí của chúng.
Hình 1. Cách CDN tăng tốc phân phối nội dung tĩnh
Việc giảm khoảng cách này rõ ràng sẽ giảm tổng thời gian cần thiết để hiển thị trang. Vì vậy, với dịch vụ CDN được định cấu hình phù hợp, người dùng của bạn sẽ truy cập trang web của bạn như thể dịch vụ lưu trữ web luôn được đặt ở cùng một khu vực trên toàn cầu với họ.
Ngày nay, việc tăng tốc web thậm chí còn trở nên phức tạp hơn. Các ứng dụng gốc trên đám mây với kiến trúc vi dịch vụ, nguồn cấp dữ liệu khách hàng được cá nhân hóa sâu, thử nghiệm phân tách liên tục và nhiều thứ khác dựa trên phân phối nội dung động đang khiến mọi thứ trở nên phức tạp hơn. Đây là lý do tại sao một số CDN đang chuyển đổi thành nền tảng tối ưu hóa cạnh với khả năng tăng tốc nội dung động (DCA).
Nội dung có sự tham khảo từ Bizfly Cloud
BizFly Cloud – Cung cấp dịch vụ điện toán đám mây tốt nhất tại Việt Nam
Website: https://bizflycloud.vn/
Giải pháp CDN: https://bizflycloud.vn/cdn
Vận hành bởi VCcorp
Địa chỉ: Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, P. Thanh Xuân Trung, Q. Thanh Xuân, TP Hà Nội.
Google map: https://goo.gl/maps/CUqazfqqgd5w4HSh6