Kinh doanh dược phẩm là ngành yêu cầu sự kết hợp giữa Marketing và kiến thức về dược phẩm. Không chỉ nắm vững về sản phẩm, nhà quản lý cần phải hiểu rõ về các chiến lược truyền thông nhằm đạt hiệu quả tốt nhất. Vậy lối đi nào cho Marketing Dược phẩm? Cùng PharMarketing tìm hiểu ngay!
Xác định đối tượng mục tiêu
Phân tích đối tượng khách hàng để đưa ra hướng tiếp thị truyền thông cho phù hợp
Xác định và tìm được đối tượng mục tiêu là điều căn bản khi thực hiện marketing trong ngành dược phẩm. Bởi vì, khi tìm được khách hàng mục tiêu thì mới có thể xây dựng chiến dịch quảng bá sản phẩm sao cho phù hợp.
Chẳng hạn, khi khách hàng đối tượng là trẻ em thì sản phẩm mục tiêu nghiêng về cách tăng sức đề kháng và hỗ trợ tiêu hoá. Sau khi xác định được đối tượng và sản phẩm phù hợp thì doanh nghiệp có thể thu thập dữ liệu, tìm hiểu hành vi giúp gia tăng hiệu quả chiến dịch tiếp thị.
Bên cạnh việc biết rõ mục tiêu thì doanh nghiệp vẫn nên lấy sản phẩm làm gốc. Vì ngành dược phẩm liên quan trực tiếp đến sức khoẻ của con người. Do đó, cần hiểu rõ về thành phần, chức năng chính và tác dụng phụ của thuốc để sản xuất ấn phẩm hiệu quả nhất.
Quy tắc xây dựng content marketing cho ngành dược phẩm
Xây dựng nội dung mang tính khoa học
Đối với ngành dược phẩm, để khách hàng đưa ra quyết định thì cần trải qua nhiều giai đoạn nhận thức phức tạp. Ví dụ như tìm hiểu kỹ về chức năng sản phẩm, tham khảo ý kiến chuyên gia hoặc bác sĩ.
Chính vì thế, nội dung truyền tải cần mang tính chất khoa học dưới sự giám sát chặt chẽ từ phía người có chuyên môn. Đặc biệt, sự xuất hiện của chuyên gia trong các sản phẩm truyền thông cũng gia tăng độ uy tín và xây dựng được lòng tin của khách hàng.
Nội dung truyền tải cần đảm bảo về chất lượng
Sử dụng ngôn từ linh hoạt
Dược phẩm là ngành có tính chất hàn lâm và chuyên môn hoá cao. Nếu sử dụng những ngôn từ này vào ấn phẩm truyền thông sẽ gây ra sự nhàm chán, khó hiểu và không chạm được đến cảm xúc của người đọc.
Những người làm Marketing cho ngành dược phẩm cần sử dụng ngôn từ một cách linh hoạt nhất. Mục đích là giúp người đọc có thể hiểu và nắm toàn bộ thông tin của sản phẩm nhưng vẫn đạt được mục tiêu tiếp thị đã đặt ra. Để làm được điều này thì nội dung marketing cần đảm bảo một số yếu tố chủ chốt như:
-
Xây dựng nội dung cho từng kênh tiếp thị phù hợp với từng đối tượng khách hàng khác nhau
-
Dẫn dắt câu chuyện về sản phẩm khơi gợi cảm xúc khách hàng
-
Sử dụng từ ngữ dễ hiểu, ngắn gọn, cô đọng súc tích
Tác động vào cảm xúc
Giữa hàng ngàn thông tin phải tiếp nhận mỗi ngày, người tiêu dùng rất khó chọn lọc được thông tin quan trọng. Vấn đề đặt ra là thương hiệu phải làm thế nào để gây được ấn tượng với đối tượng khách hàng mục tiêu.
Số đông khách hàng đưa ra quyết định mua hàng dựa vào cảm xúc. Sản xuất nội dung bằng cách tác động vào cảm xúc khách hàng là cách hiệu quả khi thực hiện chiến dịch truyền thông.
Trong ngành dược phẩm, bên cạnh việc bán được sản phẩm thì cần đem đến cảm xúc tích cực giúp khách hàng có niềm tin vào cuộc sống tốt đẹp. Đồng thời, thể hiện sự thấu hiểu và chia sẻ của thương hiệu với khách hàng.
Cảm xúc là yếu tố quan trọng tác động đến quyết định mua sản phẩm của khách hàng
Phân bổ ngân sách và nguồn lực hiệu quả
Không như các sản phẩm khác, ngành dược phẩm cần sử dụng một ngân sách khá lớn để thực hiện các chiến dịch Marketing hiệu quả. Thông thường, các sản phẩm truyền thông là dạng PR báo chí, video quảng cáo, TVC,… Những ấn phẩm này cần chi phí sản xuất tương đối cao. Do đó, doanh nghiệp cần phân bổ ngân sách một cách hiệu quả.
Mỗi chiến dịch Marketing thì doanh nghiệp cần lên dự trù ngân sách và nguồn lực sao cho phù hợp. Với quy mô doanh nghiệp khác nhau thì cần tính toán về tiềm lực tài chính để không bị chi tiêu quá nhiều. Sau đó, thực hiện đánh giá đo lường các chỉ số hiệu quả một cách cụ thể để rút kinh nghiệm cho các kế hoạch truyền thông sau.
Ngành Dược phẩm có tính đặc thù tương đối cao nên các nhà quản lý cần xây dựng chiến dịch Marketing bám sát theo đối tượng mục tiêu cụ thể. Trên đây là một số hướng dẫn cụ thể của PharMarketing.vn giúp nhà quản lý đưa ra được chiến lược tiếp thị phù hợp để đạt được hiệu quả tốt nhất.
Bình luận về chủ đề post