digital marketing là một trong những keyword được search nhiều nhất trên google về chủ đề digital marketing Trong bài viết này hoclamweb.com.vn sẽ viết bài Tổng hợp tìm hiểu digital marketing mới nhất 2020.
Tổng hợp tìm hiểu digital marketing mới nhất 2020.
I. Digital mkt là gì?
Digital marketing hay còn gọi là marketing kĩ năng số. Đây đủ nội lực hiểu là các hoạt động quảng bá cho sản phẩm/ brand nhằm ảnh hưởng đến nhận thức khách hàng, click thích hành vi mua hàng của họ. Nói dễ hiểu, Digital mkt là các hoạt động tiếp thị dùng một hoặc nhiều phương tiện kĩ thuật số trên Internet.
Digital marketing là gì?
Kể kể từ có Internet, hành vi và xu hướng mua hàng của người tiêu dùng có nhiều cải thiện. Nhiều đối tượng khách hàng ưa chuộng việc kiếm tìm thông tin trên các tool search hay mạng xã hội, vv… Điều này đang tạo nên một thị trường khách hàng mới – khách hàng trên Internet. Digital marketing ra đời diễn ra từ đây.
II. Các tool Digital marketing thường gặp:
Các công cụ Digital mkt
- Website/landing page/blog…: ngành đăng đăng các thông tin dịch vụ, món hàng, thương hiệu để KH của bạn tham khảo.
- nội dung (nội dung): xây dựng nội dung marketing online kết quả.
- SEO (Search engine optimization: Thực hiện nghiên cứu keyword, tối ưu hóa web trên các công cụ search.
- SEM (Search Engine Marketing: marketing trên các tool tìm kiếm, gợi ý như ads trên Google Adwords.
- email Marketing: quảng cáo tới người dùng bằng mail.
- Trực tuyến PR: quan hệ công chúng trên môi trường internet.
- quảng cáo banner online: Mua banner ads trên các 4rum, diễn đàn, các trang tin tức điện tử lớn, có tầm tác động trong xã hội…
- mạng xã hội Media Marketing: marketing và tương tác với người dùng online thông qua các social.
- Mobile Marketing: plan mkt trên ĐT (gửi tin nhắn, áp dụng điện thoại…)
- website analytics: Thường hay sử dụng tool Google Analytics để phân tích.
III. hướng dẫn bắt đầu với một số tool Digital Marketing:
1. cách sử dụng web bằng mã nguồn mở:
Biết làm website k có nghĩa là bạn phải biết lập trình hay design, bạn đủ sức khởi đầu bằng việc làm blog (nên sử dụng WordPress blog) sau đó từ từ bạn học mẹo website/blog vận hành, mối liên quan code và cơ sở dữ liệu, giao diện …và từ từ bạn sẽ tự làm được một web cho chính mình bằng mã gốc xây dựng (WordPress là lý tưởng nhất, Joomla cũng dễ học).
Các bạn đừng xem nhẹ web vì hầu như all mọi hoạt động Digital marketing đều chạy quanh website nên nếu bạn k biết làm website bằng mã gốc xây dựng cũng nên hiểu được mẹo một website vận hành và các thành phần của nó là gì, chỉ có như vậy bạn mới đủ nội lực thành đạt trong Digital mkt.
Hãy lưu ý là học mẹo website vận hành, mối liên hệ giữa mã gốc (code), cơ sở dữ liệu, giao diện, hosting còn các phần nào liên quan đến hướng dẫn lập trình hãy bỏ sang một bên.
Đây chính là cách mà mình đang từng đi và đã qua được: khi còn đi học mình không có internet phải lên lầu năm của trường bắt sóng wifi của mấy nhà kế bên, k có ebook tiếng việt, cũng không biết rằng mình đủ sức sử dụng web vận hành ngon lành mà không cần biết lập trình, cũng k biết website sẽ khiến gì cho cuộc sống mình sau này. Đó chính là những thứ các bạn hơn hẳn mình, vậy vì sao các bạn k sử dụng được?
-
- Digital mkt – phương pháp làm website mã nguồn mở
Nếu các bạn k thể qua được bước làm website này thì cũng đừng nản vì dễ dàng là bạn không giống mình và khác nhiều người xung quanh, hãy đọc tiếp bên dưới đủ nội lực bạn sẽ thấy con đường riêng của bạn.
Bạn sẽ không hề là người lập trình hay làm tất cả website khi bạn làm Digital mkt nhưng bạn cần và luôn sử dụng việc với Lập trình viên, thiết kế và các bộ phận không giống liên quan đến website để mô tả cho họ về mục tiêu của mkt. Những kiến thức cơ bản về mẹo web vận hành, những giới hạn của HTML, CSS hay một ngôn ngữ lập trình nào đó sẽ làm bạn mô tả và “nhờ vả” một mẹo kết quả hơn.
2. bắt đầu với SEO (Search Engine Optimization):
Sau khi mình làm xong một web cho ông anh nhưng tìm mãi trên Google mà không thấy web của mình đâu, từ đó mình khởi đầu tìm hiểu về SEO.
SEO là công việc tăng cao hóa thử nghiệm user. Ban đầu mình tìm kiếm (search) vòng quanh xem tại sao website lại hiển thị khi mình kiếm tìm gì đó trên Google và vì sao một web k xuất hiện khi user kiếm tìm, cách cho Google biết một website đã tồn tại trên internet, rồi mình nghiên cứu tiếp SEO bao gồm những phần đông nào, trong mỗi phần lớn có những phần nhỏ nào, hướng dẫn các phần này tương tác với nhau, mẹo tối ưu các phần này cho SEO ntn.
SEO trong Digital mkt
Trong tiến trình làm mình chuẩn bị thử bất cứ thứ gì mình đọc được không sợ là đúng hay sai, sau đó đọc thêm để từ từ hiểu ra như vậy là đúng hay sai. Lúc đó mọi thứ mình sử dụng và tăng cao đều dùng website mã gốc mở Joomla và các plugin của nó.
Hãy khởi đầu học SEO bằng phương pháp học sử dụng web bằng WordPress (không khó ), sau đó đọc quyển sách này: SEO Starter by Google, và có thể tìm cuốn SEOBOOK để đọc hoặc một cuốn nào thêm vào với bạn, đọc sách với SEO là khá cần thiết vì SEO có rất rất nhiều chi tiết nên bạn cần thống kê và học theo một định hướng rõ ràng.
3. bắt đầu với SEM (Search Engine Marketing):
Mình khái niệm SEM ở đây không khó khăn là quảng cáo trên Google.
Khi bắt đầu học SEM mình may mắn được coaching từ một doanh nghiệp, từ đó giúp mình hiểu được những thứ cơ bản và phương pháp vận hành, bên cạnh đó lúc này mình đang sử dụng SEO được khá lâu nên việc nghiên cứu từ khóa cũng giống như viết đoạn ads không có gì khó khăn nữa, chỉ mơ hồ mãi về làm thế nào tối ưu ads và những thứ nâng cao cần học là gì, không những thế còn gặp chông gai về việc không có nhiều tiền để chạy khi mới khởi đầu học.
-
- SEM trong Digital marketing
Hãy nghiên cứu làm sao để lựa chọn keyword thêm vào với mục tiêu quảng cáo của bạn. Hãy nghiên cứu về những giới hạn hướng đối tượng của Google Adwords. Hãy nghiên cứu điểm chất lượng và khái niệm bấm, impression. Hãy chạy càng nhiều Campaign càng tốt (tốn tiền của bạn hoặc của người khác). Hãy khởi đầu bằng đọc cái này: Google Adwords Help sau đó chăm chỉ vận dụng mối gắn kết và ngỏ ý mong muốn chạy thử SEM cho một ai đó với số tiền nhỏ (bid thấp) để hiểu rõ hơn lý thuyết…sau khi chạy quảng cáo một thời gian bạn nên thi cái này: Google Adwords Cetificate thi thì free nhưng nếu bạn vượt qua được cả 3 kỳ thi của Google thì lúc đó bạn sẽ không còn lo về cơm ăn, áo mặc, việc làm…nữa (tại thời điểm này).
4. bắt đầu với mạng xã hội Media Marketing:
đầu tiên bạn nên học về hướng dẫn thực thi trên các nơi mạng xã hội Media bằng việc sử dụng các kênh này hàng ngày để hiểu được tính năng và giới hạn của nó.
mxh trong Digital marketing
Sau khi hiểu được mẹo các ngành mxh Media vận hành ra sao bạn hãy thử làm mọi người để ý hơn đến bạn, dụ dỗ họ tương tác với bạn nhiều hơn, đó cũng thường là mục tiêu của social Media Marketing: Tương tác với người dùng nhiều hơn.
Hãy thử tạo cho mình 1 fanpage (hoặc xin sử dụng cho một ai đó) về lĩnh vực bạn yêu thích rồi tìm mọi mẹo để hack like và tương tác cho fanpage đó, bạn sẽ rút ra được nhiều điều và đừng ngại kể về thành công/ thất bại khi bạn sử dụng fanpage này (kể cả phương pháp “black-hat” – biết để tránh). lưu ý rằng ở VN rất ít công ty dùng Twitter.
5. khởi đầu học email Marketing:
Do có một thời gian sử dụng một Project về account và người dùng tại Project Lana, trong Project này mình phải giải quyết toàn bộ chủ đề người dùng gặp phải khi đăng ký, tải nhập, click hoạt…nên phải giải quyết các chủ đề về send email, hướng dẫn nền móng mail vận hành, phương pháp các spam filter hoạt động, cơ chế chặn mail, tần suất send và những thông tin trả về sau khi send email có ý nghĩa gì…
không những thế khi sử dụng ở VietnamWorks mình cũng phụ trách toàn bộ về hệ thống email bên đây nên ngoài những thứ về nền móng mình bắt đầu đào sâu hơn về cá nhân hóa, về các hệ thống (công cụ) gửi mail, các lưu ý khi biến động nền tảng email.
Khi sử dụng mail các bạn cũng nên nghiên cứu thêm về tâm lý người dùng để “dụ” được người dùng đưa email của họ cho bạn, khi hiểu tâm lý người dùng rồi bạn cũng nên biết 1 chút về website và các hạn chế để việc quét mail người dùng dễ hơn.
-
- email mkt trong Digital mkt
6. khởi đầu Với website Analytics:
website Analytics trong công ty VN ngày nay có vai trò khá mờ nhạt nhưng mình tính trong vài năm nữa đây cũng sẽ là một phần được rất nhiều người tập trung tăng trưởng.
Mình đang khởi đầu với Analytics web từ năm 2009 để nhìn thấy các chỉ số của SEO, dần dần mình nghiên cứu thêm sử dụng website Analytics để đánh dấu các đường link trong một camp quảng cáo nhằm đo hiệu quả của plan đó chính xác hơn (mất khoảng 1 năm để hiểu phần đánh dấu link này – URL Tagging), sau đó sử dụng việc nhiều hơn với SEO cũng kéo đến việc mình làm việc nhiều hơn với Ananlytics và dần dần hiểu rõ hơn các phần nâng cao của nó.
Sau đó có một thời gian sử dụng về website product tại Project Lana đòi hỏi mình cần tìm hiểu nhiều hơn, chi tiết hơn về hành vi người dùng, lúc này mình khởi đầu nghiên cứu thêm về các tool analytics real-time và mẹo dùng event tracking, custom demensions …
web Ananlytics sẽ tự đến với bạn khi bạn tìm hiểu các công cụ không giống của Digital marketing.
web Analytics là điều k thể thiếu trong content marketing
Lưu ý:
web Analytics ở VN chủ yếu dùng Google Analytics và bạn chỉ nên học khi bạn cần biết hiệu quả của một tool không giống trong chiên dịch marketing.
Với các bạn vừa mới đi làm các bạn hãy nghiên cứu các định nghĩa về Sessions, user, bounce rate, page view… các khái niệm sẽ khiến bạn không còn mơ hồ khi đọc các report.
7. khởi đầu tập viết content (nội dung):
Các chuyên gia mkt cho rằng “Content is the King”, nhưng với mình thì “Content is the Queen” mới là một pic đủ để những “newbie” ảnh dung về nó. Vì content xét về góc cạnh nào cũng giống như một “nữ hoàng”:
- Câu chữ cần trau chuốt, chỉnh chu, chính xác nhưng phải thật sự thân thiện thì mới đi vào lòng người với đủ mọi tầng lớp “thần dân” (người đọc)
- nội dung phải có thể mạnh, phải “power” nhưng lại mềm mại giống như lời một nữ hoàng mới ảnh hưởng vào não của người nghe/đọc
content mkt trong Digital marketing
Một nữ hoàng thì luôn luôn đẹp. nội dung của bạn cũng cần phải xinh. đẹp và thực tiễn.
đối với những bạn mới bắt đầu học cách viết nội dung mkt hay, điều trước nhất là tìm hiểu kỹ lưỡng insight của người đọc, của KH. Phải biết họ mong muốn nghe gì, đọc gì, like gì trong ngay cái thời điểm mà bạn làm nội dung thì từ đó bạn mới đủ nội lực định hình thông điệp của mình nên chuyển đăng theo phương pháp nào. sử dụng nội dung là làm công việc chuyển tải thông điệp. Chỉ dễ dàng vậy thôi. Nếu bạn vừa sử dụng nội dung vừa làm creative thì chúc mừng bạn, bạn tất nhiên sẽ giữ được trái tim của khách hàng. sử dụng content marketing k những cần sự sáng tạo mà còn cần tính logic để đủ nội lực tạo ra một plan content marketing sự phát triển.
Nguồn: https://kyna.vn/